Bảo vệ quyền con người bằng quy định về các tội xâm phạm tình dục theo luật hình sự Việt Nam

Facebook
LinkedIn
Theo báo cáo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao về các vụ án xâm hại tình dục trong giai đoạn 2010-2019, tình hình tội phạm xâm hại tình dục tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Số lượng vụ án và nạn nhân, đặc biệt là trẻ em, ngày càng tăng. Tuy nhiên, con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi nhiều vụ việc chưa được phát hiện hoặc không được trình báo.

Một trong những nguyên nhân chính khiến việc xử lý các vụ án xâm hại tình dục gặp nhiều khó khăn là do quy định pháp luật về các tội phạm này chưa hoàn thiện. Cụ thể, các yếu tố cấu thành tội phạm chưa rõ ràng, chưa bao quát hết các hành vi xâm hại trên thực tế và chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này dẫn đến tình trạng xử lý vụ án kéo dài, hiệu quả thấp và gây ra nhiều bức xúc trong xã hội.

Để giải quyết vấn đề này, cần tiến hành nghiên cứu sâu rộng nhằm đánh giá, phân tích và so sánh quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về các tội xâm hại tình dục với pháp luật quốc tế và thực tiễn tố tụng. Từ đó, đề xuất những sửa đổi, bổ sung phù hợp nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của nạn nhân và nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm


Nguồn: “Bảo vệ quyền con người bằng quy định về các tội xâm phạm tình dục theo luật hình sự Việt Nam”

Trường Đại học Luật Hà Nội – Luận án Tiến sĩ

Tác giả: Nguyễn Thị Bình
Giảng viên hướng dẫn: TS Nguyễn Tuyết Mai – TS Đào Lệ Thu
Trên đây là nội dung bài viết “Bảo vệ quyền con người bằng quy định về các tội xâm phạm tình dục theo luật hình sự Việt Nam” mà LDM (Legal de Minimis) chia sẻ đến bạn đọc. LDM được thành lập vào năm 2021 với mục tiêu cống hiến cho công cuộc giáo dục pháp lý của nước nhà. Cùng đội ngũ những luật gia trẻ và tràn đầy nhiệt huyết, LDM nỗ lực từng ngày để trở thành người dẫn đường và đồng hành cùng các thế hệ sinh viên theo đuổi đam mê với nghề Luật. Chúng tôi tự hào là một trong những tổ chức tiên phong về giáo dục, định hướng, kết nối và xây dựng một diễn đàn về học và hành nghề Luật tại Việt Nam. Với phương châm “Cuộc hành trình vĩ đại nào cũng bắt đầu từ những bước chân nhỏ nhất”, LDM mong rằng sẽ góp phần tạo nên nhiều hành trình ý nghĩa cùng thế hệ luật sư hiện tại và tương lai.

Để lại phản hồi

Các bài viết tương tự

NỘI DUNG CHÍNH

Youtube - Clip chia sẻ

Start typing to see products you are looking for.