Pháp luật Việt Nam về Thẩm quyền của Tòa án trong giải quyết vụ việc Lao động

Facebook
LinkedIn
Quan hệ lao động (QHLĐ) luôn tiềm ẩn những mâu thuẫn có thể dẫn đến tranh chấp lao động (TCLĐ). Kinh tế phát triển kéo theo sự gia tăng về số lượng và tính phức tạp của các vụ việc TCLĐ. Việc giải quyết TCLĐ là một vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Tại Việt Nam, tòa án thường là lựa chọn cuối cùng để giải quyết TCLĐ. Tuy nhiên, quá trình giải quyết tại tòa án vẫn còn một số hạn chế như: thiếu thống nhất trong áp dụng pháp luật, tỷ lệ án bị hủy cao và việc xác định thẩm quyền chưa rõ ràng. Điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên và làm giảm niềm tin của người dân vào hiệu quả của quá trình tố tụng.

Để hoàn thiện cơ chế giải quyết TCLĐ, cần có những giải pháp như: rõ ràng hóa thẩm quyền của tòa án, tăng cường đào tạo cho đội ngũ cán bộ tư pháp, đồng bộ hóa các quy định pháp luật và nâng cao tính thống nhất trong áp dụng pháp luật.


Nguồn: “Pháp luật Việt Nam về Thẩm quyền của Tòa án trong giải quyết vụ việc Lao động”

Trường Đại học Luật Hà Nội – Luận án Tiến sĩ

Tác giả: Trần Minh Tiến 
Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. Trần Thị Thuý Lâm và PGS.TS Nguyễn Hiền Phương
Trên đây là nội dung bài viết “Pháp luật Việt Nam về Thẩm quyền của Tòa án trong giải quyết vụ việc Lao động” mà LDM (Legal de Minimis) chia sẻ đến bạn đọc. LDM được thành lập vào năm 2021 với mục tiêu cống hiến cho công cuộc giáo dục pháp lý của nước nhà. Cùng đội ngũ những luật gia trẻ và tràn đầy nhiệt huyết, LDM nỗ lực từng ngày để trở thành người dẫn đường và đồng hành cùng các thế hệ sinh viên theo đuổi đam mê với nghề Luật. Chúng tôi tự hào là một trong những tổ chức tiên phong về giáo dục, định hướng, kết nối và xây dựng một diễn đàn về học và hành nghề Luật tại Việt Nam. Với phương châm “Cuộc hành trình vĩ đại nào cũng bắt đầu từ những bước chân nhỏ nhất”, LDM mong rằng sẽ góp phần tạo nên nhiều hành trình ý nghĩa cùng thế hệ luật sư hiện tại và tương lai.

Để lại phản hồi

Các bài viết tương tự

NỘI DUNG CHÍNH

Youtube - Clip chia sẻ

Start typing to see products you are looking for.