Chất lượng thực hành quyền công tố của kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm theo yêu cầu cải cách tư pháp ở Việt Nam

Facebook
LinkedIn
Chất lượng thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự là một vấn đề nghiên cứu quan trọng nhưng chưa được khai thác đầy đủ. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu, các tiêu chí đánh giá cụ thể và toàn diện về chất lượng thực hành quyền công tố vẫn còn hạn chế.

Thực trạng pháp luật hiện hành chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Hiến pháp 2013 về chức năng của các cơ quan tố tụng, đặc biệt là việc thiếu vắng các quy định cụ thể về tiêu chí đánh giá chất lượng thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên.

Cải cách tư pháp đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao chất lượng hoạt động của Viện kiểm sát, trong đó có việc thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Để đáp ứng yêu cầu này, cần xây dựng một hệ thống tiêu chí đánh giá rõ ràng, khoa học và thống nhất, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời góp phần bảo vệ pháp luật và chế độ xã hội chủ nghĩa.


Nguồn: “Chất lượng thực hành quyền công tố của kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm theo yêu cầu cải cách tư pháp ở Việt Nam”

Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh – Luận án Tiến sĩ

Tác giả: Trần Văn Quý
Giảng viên hướng dẫn: GS. TS Phạm Hồng Thái
Trên đây là nội dung bài viết “Chất lượng thực hành quyền công tố của kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm theo yêu cầu cải cách tư pháp ở Việt Nam” mà LDM (Legal de Minimis) chia sẻ đến bạn đọc. LDM được thành lập vào năm 2021 với mục tiêu cống hiến cho công cuộc giáo dục pháp lý của nước nhà. Cùng đội ngũ những luật gia trẻ và tràn đầy nhiệt huyết, LDM nỗ lực từng ngày để trở thành người dẫn đường và đồng hành cùng các thế hệ sinh viên theo đuổi đam mê với nghề Luật. Chúng tôi tự hào là một trong những tổ chức tiên phong về giáo dục, định hướng, kết nối và xây dựng một diễn đàn về học và hành nghề Luật tại Việt Nam. Với phương châm “Cuộc hành trình vĩ đại nào cũng bắt đầu từ những bước chân nhỏ nhất”, LDM mong rằng sẽ góp phần tạo nên nhiều hành trình ý nghĩa cùng thế hệ luật sư hiện tại và tương lai.

Để lại phản hồi

Các bài viết tương tự

NỘI DUNG CHÍNH

Youtube - Clip chia sẻ

Start typing to see products you are looking for.